แนะนำโปรแกรม Excel
Microsoft Excel เป็นโปรแกรมประเภทสเปรดชีต(spreadsheet)หรือตารางคำนวณอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้เก็บบันทึกข้อมูลในลักษณะต่างๆซึ่งส่วนใหญ่มักเก็บข้อมูลประเภทการคำนวณโดยจะเก็บข้อมูลลงในตารางสี่เหลี่ยมที่เรียกว่า เซล (Cell)ที่สามารถนำเอาเซลมาอ้างอิงใส่ในสูตร
เพื่อให้โปรแกรมคำนวณหาผลลัพธ์จากข้อมูลที่บันทึกไว้ได้
แนะนำหน้าต่างของวินโดว์ Excel
- ปุ่ม
เรียกว่า “Office
Button” แสดงเมนูที่ใช้จัดการไฟล์ทั่วไป เช่น New, Open,
Save as, Print และ Publish
เป็นต้น

- Quick
Access Toolbar แสดงปุ่มคาสั่งที่ใช้บ่อยๆ
โดยค่าเริ่มต้นจะแสดงเครื่องมือ
Save,
Undo ,และ Redo ซึ่งเราสามารถกาหนดเครื่องมือในส่วนนี้เองได้

- Title bar แสดงชื่อเวิร์กบุ๊คที่ใช้งานอยู่และชื่อโปรแกรมในที่นี้คือ Microsoft Excel
-Ribbonเป็นกลุ่มคาสั่งที่เก็บเครื่องมือออกเป็นหมวดหมู่โดยแสดงเป็นแท็บแทนที่การเรียกใช้เมนูคาสั่งต่างๆ
ในเวอร์ชั่นก่อนๆ
- Title
bar แสดงชื่อเวิร์กบุ๊คที่ใช้งานอยู่และชื่อโปรแกรมในที่นี้คือ Microsoft Excel
-Ribbonเป็นกลุ่มคาสั่งที่เก็บเครื่องมือออกเป็นหมวดหมู่โดยแสดงเป็นแท็บแทนที่การเรียกใช้เมนูคาสั่งต่างๆ
-Ribbonเป็นกลุ่มคาสั่งที่เก็บเครื่องมือออกเป็นหมวดหมู่โดยแสดงเป็นแท็บแทนที่การเรียกใช้เมนูคาสั่งต่างๆ
ในเวอร์ชั่นก่อนๆ
- Contextual tabs เป็นแท็บพิเศษที่จะแสดงเมื่อใส่ออบเจ็คลงในเวิร์กชีต เช่น เมื่อแทรก WordArt โปรแกรมจะ
แสดง Drawing Tool ด้านบนและมีแท็บ Format ที่ใช้สาหรับตั้งค่า WordArt
แสดงอยู่ด้านล่าง
- Worksheet เป็นแผ่นงานมีลักษณะเป็นตารางสาหรับพิมพ์ข้อความ หรือตัวเลขโดยค่าที่ตั้งไว้เมื่อเข้าใช้โปรแกรม
- Worksheet เป็นแผ่นงานมีลักษณะเป็นตารางสาหรับพิมพ์ข้อความ หรือตัวเลขโดยค่าที่ตั้งไว้เมื่อเข้าใช้โปรแกรม
จะมี 3 sheet คือ sheet1,sheet2
และsheet3สามารถเพิ่มจำนวนเวิร์กชีตในเวิร์กบุ๊คได้ตามต้องการ
- View
Shortcuts ใช้ดูมุมมองเอกสาร
โดยจะแสดงมุมมองของเอกสารในลักษณะต่างๆ
- Zoom และ Zoom Slider เป็นเครื่องมือย่อ-ขยายหน้าจอโดยเลือกขนาดตามเปอร์เซ็นต์ที่ต้องการย่อ-ขยาย หรือ
- Zoom และ Zoom Slider เป็นเครื่องมือย่อ-ขยายหน้าจอโดยเลือกขนาดตามเปอร์เซ็นต์ที่ต้องการย่อ-ขยาย หรือ
เลื่อนสไลเดอร์ที่เครื่องมือ Zoom
Slider ตามความต้องการ
การสร้างเวิร์กบุ๊คใหม่
เวิร์กชีต ( Worksheet ) หรือถ้าเป็นโปรแกรมExcelภาษาไทยจะเรีนกว่า แผ่นงาน
ในแผ่นงานจะประกอบด้วยช่องตารางสี่เหลี่ยมจำนวนมากซึ่งมีชื่อเรียกดังต่อไปนี้
Row ( แถว ) คือพื้นที่แถวแนวนอนจากบนลงล่าง ตั้งแต่แถวที่ 1
ไปจนถึง
แถวที่ 65536 ชื่อของเถวคือหมายเลขที่แสดงที่หัวแถว
แถวที่ 65536 ชื่อของเถวคือหมายเลขที่แสดงที่หัวแถว
Column ( คอลัมน์ ) คือพื้นที่คอลัมน์แนวตั้งจากซ้ายไปขวา จากคอลัมน์ A ไปจนถึง
คอลัมน์ IV จะมัทั้งหมด 256 คอลัมน์ ชื่อของคอลัมน์คือชื่อตัวอักษรที่อยู่บนหัวคอลัมน์ เช่น A, B, C,...
Cell ( เซล )อยู่ตรงคอลัมน์ B แถวที่ 3 ก็จะเรียกว่าเซล
B3 เซลที่กำลังเลือกหรือกำลังทำงาน เราเรียกเซลนั้นว่า
Active cell
เริ่มใส่ข้อมูล เมื่อเข้าสู่ Excel โปรแกรมจะสร้างเวิร์กบุ๊คใหม่ให้โดยอัติโนมัติพร้อมตั้งชื่อว่า
Book1 l
จัดรูปแบบให้เวิร์กชีตเราสามารถตกแต่งข้อมูลให้น่าสนใจ เช่น เน้นข้อความหัวเรื่องด้วยตัวหนาสีแดงเพื่อแยกข้อมูลให้ดูแตกต่างกัน
1.คลิกปุ่ม ( บันทึก ) หรือกด Ctrl+S จากแป้นพิมพ์
|
2.เลือกไดรว์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการเก็บบันทึก
|
3.ตั้งชือที่ช่อง File Name ตั้งชื่อได้ยาว 256 ตัวอักษร ยกเว้น\ / *
< >!
|
4.คลิกที่ปุ่มคำสั่ง บันทึก
|
การใช้แถบเครื่องมือ
เครื่องมือใน Excel 2003 ก็จะมีหน้าตาคล้ายๆกับ
Officeตัวอื่นๆตามปกติจะแสดงเพียง2ชุดคือแถบเครื่องมือ
Standard ( มาตรฐาน ) และ Formatting
( จัดรูปแบบ )
แถบเครื่องมือ Standard ( มาตรฐาน
)มีปุ่มเครื่องมือที่ใช้บ่อยๆหรือเป็นการทำงานพื้นฐานของโปรแกรม
เช่น ปุ่ม New , Open
มีปุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการจัดรูปแบบข้อมูลในเซล เช่น เลือกฟอนต์ขนาด หรือลักษณะ, จัดข้อมูลชิดขวา ซ้าย
และการใส่สีข้อความหรือพื้น ฯลฯ
การเปิดงานเก่ามาใช้งาน
1. คลิกปุ่ม Open ( เปิด
) หรือกดคีย์ Ctrl+O
|
||||
2. คลิกที่ลูกศรซ้ายช่อง Look in ( มองหาใน )
แล้วเลือกไดรว์และดับเบิ้ลคลิกที่โฟลเดอร์ที่เก็บเวิร์กบุ๊กไว้
|
||||
3. คลิกที่ชื่อไฟล์เวิร์กบุ๊ค
|
||||
4. คลิกที่ปุ่ม ( เปิด )
การแก้ไขข้อมูลในเซล
|
ลากเมาส์คลุมข้อความที่ต้องการแก้ไข แล้วสามารถพิมพ์ข้อมูลใหม่ลงไปได้
เข้าถึงข้อมูลได้ที่ http://www.skr.ac.th/link/web_education/web_teacher/com/ben/web_30201/website_m2/excel/html/