Translate

วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2558

แนะนำโปรแกรม Excel


แนะนำโปรแกรม Excel

Microsoft Excel เป็นโปรแกรมประเภทสเปรดชีต(spreadsheet)หรือตารางคำนวณอิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้เก็บบันทึกข้อมูลในลักษณะต่างๆซึ่งส่วนใหญ่มักเก็บข้อมูลประเภทการคำนวณโดยจะเก็บข้อมูลลงในตารางสี่เหลี่ยมที่เรียกว่า เซล (Cell)ที่สามารถนำเอาเซลมาอ้างอิงใส่ในสูตร เพื่อให้โปรแกรมคำนวณหาผลลัพธ์จากข้อมูลที่บันทึกไว้ได้


แนะนำหน้าต่างของวินโดว์ Excel



ปุ่ม  เรียกว่า “Office Button” แสดงเมนูที่ใช้จัดการไฟล์ทั่วไป เช่น New, Open, Save as, Print   และ Publish เป็นต้น

Quick Access Toolbar แสดงปุ่มคาสั่งที่ใช้บ่อยๆ โดยค่าเริ่มต้นจะแสดงเครื่องมือ  Save,
Undo ,และ Redo ซึ่งเราสามารถกาหนดเครื่องมือในส่วนนี้เองได้

Title bar แสดงชื่อเวิร์กบุ๊คที่ใช้งานอยู่และชื่อโปรแกรมในที่นี้คือ Microsoft Excel
-Ribbonเป็นกลุ่มคาสั่งที่เก็บเครื่องมือออกเป็นหมวดหมู่โดยแสดงเป็นแท็บแทนที่การเรียกใช้เมนูคาสั่งต่างๆ 
ในเวอร์ชั่นก่อนๆ

Title bar แสดงชื่อเวิร์กบุ๊คที่ใช้งานอยู่และชื่อโปรแกรมในที่นี้คือ Microsoft Excel
-Ribbonเป็นกลุ่มคาสั่งที่เก็บเครื่องมือออกเป็นหมวดหมู่โดยแสดงเป็นแท็บแทนที่การเรียกใช้เมนูคาสั่งต่างๆ
ในเวอร์ชั่นก่อนๆ

Contextual tabs เป็นแท็บพิเศษที่จะแสดงเมื่อใส่ออบเจ็คลงในเวิร์กชีต เช่น เมื่อแทรก WordArt โปรแกรมจะ
แสดง Drawing Tool ด้านบนและมีแท็บ Format ที่ใช้สาหรับตั้งค่า WordArt แสดงอยู่ด้านล่าง
Worksheet เป็นแผ่นงานมีลักษณะเป็นตารางสาหรับพิมพ์ข้อความ หรือตัวเลขโดยค่าที่ตั้งไว้เมื่อเข้าใช้โปรแกรม
จะมี 3 sheet คือ sheet1,sheet2 และsheet3สามารถเพิ่มจำนวนเวิร์กชีตในเวิร์กบุ๊คได้ตามต้องการ
View Shortcuts ใช้ดูมุมมองเอกสาร โดยจะแสดงมุมมองของเอกสารในลักษณะต่างๆ
Zoom และ Zoom Slider เป็นเครื่องมือย่อ-ขยายหน้าจอโดยเลือกขนาดตามเปอร์เซ็นต์ที่ต้องการย่อ-ขยาย หรือ
เลื่อนสไลเดอร์ที่เครื่องมือ Zoom Slider ตามความต้องการ


การสร้างเวิร์กบุ๊คใหม่




เวิร์กชีต ( Worksheet )   หรือถ้าเป็นโปรแกรมExcelภาษาไทยจะเรีนกว่า แผ่นงาน ในแผ่นงานจะประกอบด้วยช่องตารางสี่เหลี่ยมจำนวนมากซึ่งมีชื่อเรียกดังต่อไปนี้
 Row ( แถว )  คือพื้นที่แถวแนวนอนจากบนลงล่าง ตั้งแต่แถวที่ 1 ไปจนถึง
แถวที่ 65536 ชื่อของเถวคือหมายเลขที่แสดงที่หัวแถว 
 Column ( คอลัมน์ ) คือพื้นที่คอลัมน์แนวตั้งจากซ้ายไปขวา จากคอลัมน์ A ไปจนถึง
คอลัมน์ IV จะมัทั้งหมด 256 คอลัมน์ ชื่อของคอลัมน์คือชื่อตัวอักษรที่อยู่บนหัวคอลัมน์ เช่น A, B, C,... 
 Cell ( เซล )อยู่ตรงคอลัมน์ B แถวที่ 3 ก็จะเรียกว่าเซล B3 เซลที่กำลังเลือกหรือกำลังทำงาน เราเรียกเซลนั้นว่า
Active cell


 เริ่มใส่ข้อมูล เมื่อเข้าสู่ Excel โปรแกรมจะสร้างเวิร์กบุ๊คใหม่ให้โดยอัติโนมัติพร้อมตั้งชื่อว่า Book1 l


จัดรูปแบบให้เวิร์กชีตเราสามารถตกแต่งข้อมูลให้น่าสนใจ เช่น เน้นข้อความหัวเรื่องด้วยตัวหนาสีแดงเพื่อแยกข้อมูลให้ดูแตกต่างกัน


 การเก็บบันทึกเวิรก์บุ๊ค

 1.คลิกปุ่ม ( บันทึก ) หรือกด Ctrl+S จากแป้นพิมพ์
 2.เลือกไดรว์หรือโฟลเดอร์ที่ต้องการเก็บบันทึก
 3.ตั้งชือที่ช่อง File Name ตั้งชื่อได้ยาว 256 ตัวอักษร ยกเว้น\ / * < >!
 4.คลิกที่ปุ่มคำสั่ง บันทึก










การใช้แถบเครื่องมือ
เครื่องมือใน Excel 2003 ก็จะมีหน้าตาคล้ายๆกับ Officeตัวอื่นๆตามปกติจะแสดงเพียง2ชุดคือแถบเครื่องมือ 
Standard ( มาตรฐาน ) และ Formatting ( จัดรูปแบบ )



แถบเครื่องมือ Standard ( มาตรฐาน )มีปุ่มเครื่องมือที่ใช้บ่อยๆหรือเป็นการทำงานพื้นฐานของโปรแกรม  
เช่น ปุ่ม New , Open





 มีปุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการจัดรูปแบบข้อมูลในเซล เช่น เลือกฟอนต์ขนาด หรือลักษณะ, จัดข้อมูลชิดขวา ซ้าย และการใส่สีข้อความหรือพื้น ฯลฯ


    การเปิดงานเก่ามาใช้งาน
 1. คลิกปุ่ม Open ( เปิด ) หรือกดคีย์ Ctrl+O
 2. คลิกที่ลูกศรซ้ายช่อง Look in ( มองหาใน ) แล้วเลือกไดรว์และดับเบิ้ลคลิกที่โฟลเดอร์ที่เก็บเวิร์กบุ๊กไว้
 3. คลิกที่ชื่อไฟล์เวิร์กบุ๊ค
 4. คลิกที่ปุ่ม ( เปิด )



การแก้ไขข้อมูลในเซล
1. คลิกตรงที่เซลที่จะแก้ไข แล้วพิมพ์ข้อมูลใหม่ลงไป
2. คลิกที่เซลที่จะแก้ไข แล้วกดปุ่ม F2 ที่คีย์บอร์ด จะเป็นการแก้ไขในโหมด Edit
3. ดับเบิ้ลคลิกตรงที่เซลที่จะแก้ไข แล้วเลื่อนเคอร์เซอร์ไปแก้ไขข้อมูลภายในเซลได้
4. คลิกตรงที่เซลที่จะแก้ไขแล้วดูที่แถบสูตรคำนวณ ( formula bar )  แล้วคลิกเมาส์ที่แถบสูตรเลย
เพื่อแก้ไขข้อมูล



ลากเมาส์คลุมข้อความที่ต้องการแก้ไข แล้วสามารถพิมพ์ข้อมูลใหม่ลงไปได้ 













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น